Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì? Mách bạn bí quyết điều trị mụn đúng cách ở tuổi mới lớn

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì? Mách bạn bí quyết điều trị mụn đúng cách ở tuổi mới lớn

Mụn xuất hiện nhiều nhất khi bước vào độ tuổi dậy thì nhưng bạn chưa biết cách để cải thiện làn da mụn hiệu quả cũng như chưa biết cách chăm sóc và những sai lầm nào cần tránh đối với làn da mụn. Việc khuôn mặt bị mụn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý tuổi dậy thì, khiến bạn cảm thấy e ngại, tự ti, đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống và học tập. Nắm bắt được vấn đề đó, EcoWipes sẽ chia sẻ cho bạn về quy trình chăm sóc da mụn cũng như một số sai lầm trị mụn ở độ tuổi mới lớn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Quy trình vệ sinh da kém: 

Làm sạch da mặt đúng cách đóng vai trò quan trọng trong điều trị mụn. Nếu làn da không được vệ sinh sạch sẽ thì lớp cặn trang điểm, bụi bẩn sẽ không được loại bỏ hoàn toàn mà tích tụ bên trong lỗ chân lông gây bít tắc, viêm nhiễm và hình thành mụn.

Tăng hormone androgen:

Ở tuổi dậy thì, cơ thể sẽ tăng hormone androgen, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Bã nhờn tiết quá nhiều làm bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn P.Acnes sinh sôi, phát triển gây mụn.

Dị ứng mỹ phẩm:

Hiểu biết về mỹ phẩm cũng như cách sử dụng mỹ phẩm ở tuổi dậy thì còn nhiều hạn chế. Vì thế, nếu sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da có thể sẽ gây dị ứng, kích ứng, làm da mỏng và suy yếu, mụn mọc không kiểm soát.


Chế độ sinh hoạt không khoa học: 

Tuổi dậy thì thường có xu hướng thức khuya, ít vận động, kết hợp với việc học hành căng thẳng gây . Bên cạnh đó, thói quen ăn thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ cay nóng,... làm tăng phản ứng viêm của da, khiến mụn xuất hiện nhiều hơn.


Rối loạn nội tiết tố: 

Bước vào tuổi dậy thì, nội tiết tố bên trong cơ thể bị rối loạn, tăng sinh hormone sinh dục. Sự thay đổi bất thường này khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Dầu nhờn tiết ra nhiều kết hợp với các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

 

2. Quy trình chăm sóc và hỗ trợ điều trị mụn đúng cách ở tuổi dậy thì 

2.1 Không nên tự ý nặn mụn

Nguyên tắc chung khi điều trị mụn là không nên tự ý nặn mụn, với mụn tuổi dậy thì cũng vậy. Nặn mụn không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây viêm nhiễm, lây lan vi khuẩn, khiến mụn xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, tự ý nặn mụn còn có thể gây sẹo vĩnh viễn trên da.


2.2 Chế độ dinh dưỡng khoa học

Cách trị mụn tuổi dậy thì nếu chỉ tác động bên ngoài thôi thì chưa đủ mà cần chăm sóc da khỏe mạnh từ bên trong. Vì thế, bạn hãy bắt đầu thiết lập một chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học như: tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế tinh bột, đường, uống đủ nước, không nên sử dụng các loại đồ uống chứa cồn, chất kích thích,...

2.3 Làm sạch da có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn 

Làm sạch da là mẹo đơn giản nhưng cũng là quan trọng nhất trong cách trị mụn tuổi dậy thì. Da mặt được làm sạch sẽ hạn chế dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết tích tụ, ngăn ngừa mụn. Để làm sạch da, bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt phù hợp, không rửa mặt quá nhiều, tránh chà xát mạnh khiến da bị khô, tổn thương và dễ nổi mụn


2.4 Dùng kem dưỡng ẩm trong việc hỗ trợ điều trị mụn 

Trong khi thực hiện cách trị mụn tuổi dậy thì, thoa kem dưỡng ẩm cũng là một bí quyết chăm sóc da mụn mà bạn nên ghi nhớ. Kem dưỡng ẩm ngoài tác dụng bổ sung độ ẩm cần thiết cho da, tránh khô da thì còn có vai trò kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn. Ngoài ra, một số kem dưỡng ẩm còn chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da mụn, thúc đẩy hoạt tính của một số hoạt chất trị mụn,...

2.5  Uống nhiều nước

Nước giúp tăng cường độ ẩm cho da, giảm tiết dầu, từ đó giúp điều trị mụn hiệu quả, ngăn ngừa mụn tái phát. Hơn nữa, uống nhiều nước còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa mụn.


2.6 Sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng

Cách trị mụn tuổi dậy thì sẽ không mang lại hiệu quả nếu bạn vẫn sử dụng những sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Những sản phẩm này có thể có chứa chất tẩy, hóa chất, thành phần gây kích ứng da khiến da trở nên yếu hơn, dễ hình thành mụn. Vì thế, độ tuổi dậy thì cần được bổ sung kiến thức chăm sóc da cũng như định hướng sử dụng sản phẩm chất lượng, phù hợp, an toàn với làn da.

Vì đang ở độ tuổi mới lớn chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều thuốc trị mụn vì nếu không hợp sẽ gây ảnh hưởng về sau vì vậy giải pháp tốt nhất trong giai đoạn dậy thì là ngăn ngừa các tác nhân gây mụn từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, ở độ tuổi còn đang đi học không có quá nhiều kinh phí để sử dụng các loại sản phẩm trị mụn đắt tiền, thì Khăn ướt ngăn ngừa mụn nhà EcoWipes là vô cùng phù hợp cho lứa tuổi học sinh, sinh viên vừa có mức giá thấp, vừa hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Khăn ướt ngừa mụn Acne Cleansing Wipes chứa hoạt chất kháng viêm Acnacidol kết hợp vải than tre hoạt tính giúp làm sạch sâu, loại bỏ bã nhờn, đồng thời ức chế các tác nhân gây mụn giúp da luôn sạch khuẩn và sáng mịn. Với thiết kế nhỏ gọn, Khăn ướt ngăn ngừa mụn Acne Cleansing Wipes là lựa chọn lý tưởng để bạn có thể mang theo khi đi học, đi chơi bất cứ đâu mà vẫn ngăn ngừa được các tác nhân gây mụn. 

Nếu bạn đang ở độ tuổi dậy thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy áp dụng ngay những cách trị mụn tuổi dậy thì mà EcoWipes đã chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn sẽ sớm lấy lại được sự tự tin với làn da khỏe đẹp, đầy sức sống.

Tìm hiểu thêm: Khăn Ướt Ngừa Mụn Hộp 2 Gói Charcoal Anti Acne Cleansing Wipes

Tìm hiểu thêm:  Khăn giấy ướt vệ sinh giày da, đồ da Leather Wipes Travel Size Premium

Tìm hiểu thêm: Đi tìm danh tính “kim cương đen” - thành phần chính trong Khăn ướt trị mụn Acne Cleansing Wipes

__________________

𝐄𝐂𝐎𝐖𝐈𝐏𝐄𝐒 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌 

• 𝐒𝐡𝐨𝐩𝐞𝐞: https://shopee.vn/ecowipesvietnam

• 𝐋𝐚𝐳𝐚𝐝𝐚: www.lazada.vn/shop/ecowipes-vn

• 𝐓𝐢𝐤𝐢: https://tiki.vn/cua-hang/eco-wipes-viet-nam

• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: https://thegioikhanuot.com/

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.